Chuyên gia quản lý rủi ro Mỹ - Nicholas Bahr đã dành 35 năm để giúp các doanh nghiệp ứng phó được rủi ro từ địa chính trị, khí hậu và khủng bố.
Nicholas Bahr, Giám đốc toàn cầu vận hành rủi ro, an toàn và phục hồi DuPont Sustainable Solutions (Mỹ).
Dưới đây là 7 bước cụ thể, được ông đưa ra để giúp các doanh nghiệp có thể tồn tại và sẵn sàng hoạt động hiệu quả sau đại dịch.
1/ Chăm lo nhân viên: Liên lạc trực tuyến thường xuyên và chặt chẽ với các nhân viên. Điều này rất quan trọng, để nắm rõ họ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh như thế nào; tiếp đến, trấn an họ khi có thể và đặc biệt là các dự định hỗ trợ của bạn dành cho họ.
2/ Xây dựng hệ thống quản trị: Mục đích để ra quyết định bằng cách tập trung vào dữ liệu hơn là cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể bao gồm ba cấp độ:
- Ngắn hạn: áp dụng xử lý các khó khăn về nhân sự và công việc hàng ngày;
- Trung hạn: kế hoạch dự trữ tiền mặt và khả năng sa thải;
- Dài hạn: tính toán đến các tác động kinh tế lớn.
3/ Vận hành các đánh giá rủi ro: Ngay cả khi doanh nghiệp đã có trước một hệ thống đánh giá rủi ro, thì rất có thể tình huống này, nó không còn phù hợp với Covid-19. Vì vậy, nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết để bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.
4/ Tăng truyền thông ra bên ngoài: "Trong khủng hoảng, hàng hóa lớn nhất của bạn là niềm tin", Nicholas Bahr cho biết. Hãy dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng rằng bạn (doanh nghiệp bạn) đang thực hiện các biện pháp thích hợp để chống lại sự bùng phát và thậm chí góp phần giải quyết chúng.
5/ Đánh giá chuỗi cung ứng: Tìm hiểu xem bạn đang còn những khách hàng nào và yêu cầu của họ. Tiếp theo, trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực hiện tại của họ, đồng thời cảnh giác với những lời hứa hẹn của họ hơn khả năng. Nếu tiền mặt đang eo hẹp, bạn hãy nhớ rằng không phải mọi thứ đều cần đến chúng. Thay vào đó, hãy sáng tạo, suy nghĩ về cách bạn có thể trao đổi với đối tác các sản phẩm, quyền lợi và dịch vụ.
6/ Xem xét rủi ro hoạt động: Đánh giá mọi mặt các hoạt động của doanh nghiệp. Lập danh sách kiểm tra trước khi hoạt động trở lại. Điều này, giúp đảm bảo bạn hoàn toàn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép.
7/ Sử dụng thời gian “chết” một cách hiệu quả: Với quỹ thời gian rảnh rỗi, hãy tận dụng tối đa để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mà bạn chưa từng có. Bên cạnh đó, khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để họ cảm thấy có giá trị và tăng năng suất làm việc.
Theo VnExpress/CNBC
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM ERP - NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP
Phần mềm ERP Mekong Soft là giải pháp quản lý toàn diện đáp ứng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp từ Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH, Công ty cổ phần,... Tất cả các lĩnh vực họat động từ sản xuất, thương mại, dịch vụ, xây dựng.
Với đội ngũ nhân sự từng tham gia triển khai ERP tại nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Mekong Soft chắc chắn sẽ giúp các doanh nghiệp tạo nên đột phá thực sự, kiểm soát được toàn bộ hoạt động kinh doanh, giảm thiểu tối đa chi phí vận hành.
Liên hệ với Mekong để chúng tôi cùng bạn đồng hành trên con đường số hóa!