Chúng ta thường nói nhiều đến nghệ thuật quản lý doanh nghiệp, các cách để quản lý doanh nghiệp hay việc áp dụng các phần mềm vào quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, có vẻ ít nhà quản trị chú ý đến định mức chi phí quản lý doanh nghiệp. Vậy làm sao để tối ưu định mức chi phí quản lý doanh nghiệp, cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Định mức chi phí quản lý doanh nghiệp là gì?

Chi phí quản lý doanh nghiệp là các khoản chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp tùy thuộc vào loại hình hoạt động của doanh nghiệp mà chi phí phát sinh khác nhau. Nhiều kế toán vẫn thường vấp phải nhiều sai sót trong quá trình hạch toán loại tài sản này. Các vấn đề hạch toán chi tiết các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp mới nhất theo quy định của Thông tư 200 về chế độ kế toán.

Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm các khoản sau:

Chi phí nhân viên quản lý: Phản ánh các khoản phải trả cho cán bộ nhân viên quản lý doanh nghiệp, như tiền lương, các khoản phụ cấp, BHXH, BHYT, BHTN… của Ban Giám đốc, nhân viên quản lý ở các phòng, ban của doanh nghiệp.

Chi phí vật liệu quản lý: Phản ánh chi phí vật liệu xuất dùng cho công tác quản lý doanh nghiệp như văn phòng phẩm... vật liệu sử dụng cho việc sửa chữa TSCĐ, công cụ, dụng cụ,... (giá có thuế hoặc chưa có thuế GTGT).

Chi phí đồ dùng văn phòng: Phản ánh chi phí dụng cụ, đồ dùng văn phòng dùng cho công tác quản lý (giá có thuế hoặc chưa có thuế GTGT).

Chi phí khấu hao TSCĐ: Phản ánh chi phí khấu hao TSCĐ dùng chung cho doanh nghiệp như: Nhà cửa làm việc của các phòng ban, kho tàng, vật kiến trúc, phương tiện vận tải truyền dẫn, máy móc thiết bị quản lý dùng trên văn phòng,...

Thuế, phí và lệ phí: Phản ánh chi phí về thuế, phí và lệ phí như: thuế môn bài, tiền thuê đất,... và các khoản phí, lệ phí khác.

Chi phí dự phòng: Phản ánh các khoản dự phòng phải thu khó đòi, dự phòng phải trả tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi phí dịch vụ mua ngoài: Phản ánh các chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho công tác quản lý doanh nghiệp; các khoản chi mua và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế,... (không đủ tiêu chuẩn ghi nhận TSCĐ) được tính theo phương pháp phân bổ dần vào chi phí quản lý doanh nghiệp; tiền thuê TSCĐ, chi phí trả cho nhà thầu phụ.

Chi phí bằng tiền khác: Phản ánh các chi phí khác thuộc quản lý chung của doanh nghiệp, ngoài các chi phí nêu trên, như: Chi phí hội nghị, tiếp khách, công tác phí, tàu xe, khoản chi cho lao động nữ…

Quản lý doanh nghiệp là một nghệ thuật vốn dĩ nó gắn liền với việc quản lý con người. Tuy nhiên, không chỉ áp dụng mỗi nghệ thuật quản lý doanh nghiệp thì các tổ chức sẽ hoạt động hiệu quả. Việc có những quy trình được chuẩn hóa chặt chẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để quản lý doanh nghiệp thành công.

Bên cạnh đó một giải pháp quản lý nguồn lực hiệu quả là một yêu cầu cần thiết. Phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP chính là giải pháp đó.

Ứng dụng phần mềm ERP để quản lý doanh nghiệp hiệu quả hơn. Xem ngay:

Phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP