Là một doanh nghiệp, bạn có thể cố gắng dự đoán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sẽ gây tác động như thế nào đối với khách hàng, thị trường. Tuy nhiên, sẽ luốn có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn đến từ môi trường bên ngoài, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của bạn. Một phương pháp để phát hiện và định lượng các yếu tố đó là mô hình PEST. Cùng mình tìm hiểu về các khái niệm, yếu tố có trong mô hình PEST này nhé.
Mô hình PEST là gì?
Phân tích PEST là một công cụ đo lường được sử dụng để đánh giá thị trường cho một sản phẩm cụ thể hoặc một doanh nghiệp tại khoảng thời gian nhất định.
Phân tích PEST giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn và nâng cao hiệu quả bằng cách nghiên cứu các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
PEST là từ viết tắt của các yếu tố:
- Các yếu tố Chính trị (Political)
- Các yếu tố Kinh tế (Economic)
- Các yếu tố Văn hóa - Xã hội (Social)
- Các yếu tố Công nghệ (Technological)
Một khi các yếu tố này được phân tích, các tổ chức có thể đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn.
Các yếu tố trong mô hình PEST
Political - Môi trường chính trị
Môi trường chính trị là một phân tích về những gì chính trị đang tác động đối với nền kinh tế trong và ngoài nước.
Các quy định của Chính phủ và các vấn đề pháp lý đều ảnh hưởng đến khả năng thu lợi nhuận và thành công của một công ty. Yếu tố này được xem xét cách thức điều gì đó có thể xảy ra.
Các vấn đề được xem xét bao gồm:
- Thuế
- Thực thi luật bản quyền, tài sải
- Ổn định chính trị
- Quy định về thương mại
- Chính sách xã hội và môi trường
- Luật về việc làm, người lao động và các quy định về an toàn.
Các công ty cũng nên xem xét là cơ cấu quyền lực của địa phương nơi bạn đang kinh doanh và thảo luận về những thay đổi dự kiến có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Economic - Kinh tế
Yếu tố kinh tế, bạn cần nghiên cứu về các vấn đề kinh tế bên ngoài có thể đóng vai trò trong việc công ty có thành công hay không.
Đối với phân tích này, bạn cần xem xét các yếu tố như
- Lãi suất
- Lạm phát hối đoái
- Tỷ lệ thất nghiệp
- Tổng sản phẩm quốc nội
- Khả năng cung cấp tín dụng
Social - Xã hội
Với yếu tố xã hội này, một doanh nghiệp muốn kinh doanh hiệu quả cần phân tích môi trường kinh tế xã hội của thị trường trong ngành cụ thể để hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng được hình thành như thế nào và điều gì đưa khách hàng đến với thị trường để mua hàng.
Trong số đó các mục cần được xem xét như:
- Nhân khẩu học
- Tỷ lệ gia tăng dân số
- Phân bố độ tuổi
- Thái độ đối với công vijec
- Xu hướng thị trường việc làm
Technological - Công nghệ
Công nghệ đóng vai trò rất lớn trong kinh doanh và có tác động đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. Với sự ra đời của các sản phẩm mới, công nghệ và dịch vụ mới, thị trường nhất định sẽ có thời gian dài khó khăn để điều chỉnh. Vì vậy, bạn cần đánh giá công nghệ từ nhiều góc độ,
Bạn cần xem xét các yếu tố như:
- Đổi mới nghiên cứu của Chính phủ trong nghiên cứu công nghệ.
- Vòng đời của công nghệ hiện tại
- Vai trò của internet và bất kỳ thay đổi nào tác động đến nó.
Những yếu tố khác
Một phân tích tương tự mở rộng hơn của mô hình PEST naft là PESTLE, bao gồm thêm 2 yếu tố là Pháp lý và Môi trường.
Đối với yếu tố pháp lý, một doanh nghiệp nên xem xét các thay đổi và giải thích pháp lý có thể tác độnh đến doanh nghiệp của bạn trực tiếp hoặc gián tiếp. Xem xét các thay đổi về luật, xung đột luật trên toàn cầu và các quyết định thay đổi luật mới liên quan đến lĩnh vực bạn kinh doanh.
Các yếu tố PEST ban đầu nên được đo lường dựa trên:
- Tác động tiềm tàng
- Khung thời gian
- Loại hình
- Hướng tác động
- Tầm quan trọng tương đối
Lợi ích của phân tích PEST
Có rất nhiều lợi ích khi thực hiện phân tích PEST, có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Những lợi ích đáng kể phải kể đến:
- Hiểu rõ hơn về công ty của bạn
- Lập kế hoạch chiến lược dài hạn hiệu quả hơn
- Tăng cường chú ý đến các mối đe dọa và nguy cơ tiềm ẩn.
- Thông tin chi tiết về các cơ hội kinh doanh có giá trị.
Tham khảo : Phần mềm ERP cho doanh nghiệp
Tổng kết
Tầm quan trọng của việc phân tích môi trường kinh doanh là điều không thể thiếu. Tuy nhiên nó vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Việc không tìm hiểu và nghiên cứu ngay từ đầu sẽ gây ra nhiều hệ lụy khi hoạt động lâu dài. Mô hình PEST chính là giải pháp cứu cánh khi doanh nghiệp của bạn gặp các vấn đề khó khăn đến từ môi trường bên ngoài và muốn thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp.
Hy vọng với những chia sẻ trên đầy là khái niệm, các yếu tố trong mô hình phân tích PEST đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có thắc mắc gì thì hãy để lại bình luận bên dưới, mình sẽ giải đáp cho các bạn.